Chi tiết dịch vụ
- HỒ SƠ VỆ SINH LAO ĐỘNG THEO NGHỊ ĐỊNH 44/2016/NĐ-CP. (từ 6tr5-7tr5)
- Giá: 6.500.000 vnđ
- Lượt xem: 14468
Lập hồ sơ vệ sinh lao động là thủ tục cần thiết và doanh nghiệp cần lên kế hoạch an toàn lao động vệ sinh môi trường một cách chặt chẽ.
- Chia sẻ:
- Thông tin sản phẩm
- Bình luận
Hồ sơ vệ sinh lao động là căn cứ cần thiết giúp doanh nghiệp thực hiện kế hoạch đo kiểm môi trường làm việc, kiểm soát các yếu tố nguy hại từ môi trường làm việc, đồng thời ngăn ngừa tai nạn lao động cũng như bệnh nghề nghiệp của người lao động. Theo đó, việc lập hồ sơ cần được thực hiện bởi các chuyên gia pháp lý, có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực môi trường. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vận hành hiện nay đều thiếu nguồn nhân lực để thực hiện vấn đề này. Do đó, việc tìm đến các công ty cung cấp giải pháp môi trường uy tín như Polygreen là điều cần thiết để hoàn thành mọi thủ tục liên quan đến hồ sơ này.
Hồ sơ vệ sinh lao động là gì?
Hồ sơ vệ sinh lao động là một loại hồ sơ quan trọng mà người sử dụng lao động phải lập để quản lý các yếu tố có hại trong môi trường làm việc của người lao động. Đây là loại hồ sơ an toàn vệ sinh lao động giúp nhận diện, đánh giá và kiểm soát các yếu tố có hại, nguy hiểm, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.
Theo quy định của Luật An toàn lao động vệ sinh môi trường, Nghị định 39/2016/NĐ–CP và Thông tư 19/2016/TT–BYT, các cơ sở lao động cần phải tạo lập và cập nhật hồ sơ đầy đủ.
> Xem thêm: Mẫu hồ sơ vệ sinh lao động chi tiết mới nhất 2023
Căn cứ pháp lý lập hồ sơ an toàn vệ sinh lao động
Theo các quy định pháp lý, hồ sơ được thiết lập dựa trên những căn cứ sau đây:
- Căn cứ các quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động.
- Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động căn cứ vào Nghị định 39/2016/NĐ-CP.
- Quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động căn cứ vào Nghị định 44/2016/NĐ-CP.
- Bộ Y tế hướng dẫn quản lý vệ sinh lao động và sức khỏe người lao động căn cứ vào Thông tư 19/2016/TT-BYT.
Vai trò của hồ sơ vệ sinh lao động bao gồm những gì?
Lập hồ sơ vệ sinh an toàn lao động là điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có tác động đến môi trường.
- Giúp doanh nghiệp quản lý tốt các yếu tố độc hại trong môi trường lao động, hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động.
- Đề xuất các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, ngăn chặn bệnh nghề nghiệp, tai nạn cũng như nâng cao khả năng làm việc của người lao động.
- Giúp hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với quy định về hồ sơ vệ sinh lao động của pháp luật, từ đó, tránh được các rủi ro pháp lý và nâng cao tính chuyên nghiệp.
- Giúp doanh nghiệp sớm phát hiện những bất lợi, thành phần độc hại, khí thải, bụi để đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Các yếu tố vệ sinh môi trường lao động gồm những gì?
Các yếu tố vệ sinh môi trường lao động trong hồ sơ quản lý an toàn vệ sinh lao động là những điều kiện cần có nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc, bao gồm:
- Yếu tố vi khí hậu: Điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió trong môi trường lao động cần được đảm bảo để người lao động không bị khó chịu hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Yếu tố vật lý: Gồm các yếu tố như bức xạ nhiệt, ánh sáng, tiếng ồn, rung, phóng xạ, điện từ trường.
- Yếu tố hóa học: Bao gồm các chất độc hại trong môi trường lao động như hóa chất, khí độc, bụi và các chất gây kích ứng khác.
- Yếu tố vi sinh vật gây bệnh: Đây là những tác nhân gây bệnh do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng và các tác nhân khác trong môi trường lao động.
- Yếu tố tâm sinh lý lao động và “ergonomic”: Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý và tình trạng kinh tế của người lao động trong quá trình làm việc.
- Các yếu tố khác trong môi trường lao động: Bao gồm các yếu tố như áp suất, độ ẩm không khí, độ sáng, độ đục của không khí và các yếu tố khác.
Đối tượng cần thực hiện vệ sinh môi trường lao động
Tất cả các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, nhà xưởng,... có quản lý, sử dụng lực lượng lao động nhưng chưa đăng ký hồ sơ vệ sinh lao động. Chính phủ yêu cầu các đối tượng này phải thực hiện kế hoạch làm hồ sơ định kỳ ít nhất 1 lần/năm để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động.
Xem thêm: Đối tượng đăng ký môi trường mới nhất 2023 theo luật BVMT
Khi nào cần phải làm lại hồ sơ vệ sinh lao động?
Theo Khoản 4, điều 35 của Nghị định 44/2016/NĐ-CP và Thông tư 19/2016/TT-BYT, hồ sơ cần được bổ sung và cập nhật các yếu tố có hại cần quan trắc, đánh giá trong các trường hợp sau:
- Có sự thay đổi về các quy trình công nghệ, quy trình sản xuất hoặc khi thực hiện cải tạo, nâng cấp cơ sở lao động có nguy cơ phát sinh yếu tố nguy hiểm, gây hại mới đối với sức khỏe người lao động.
- Khi tổ chức quan trắc môi trường lao động đề xuất bổ sung thông tin mới trong quá trình quan trắc.
- Khi có yêu cầu từ các cơ quan quản lý có thẩm quyền thuộc nhà nước.
Nội dung và tần suất lập hồ sơ vệ sinh lao động
Nhiều doanh nghiệp thắc mắc cách làm hồ sơ chi tiết nhưng không biết rõ hồ sơ bao gồm những nội dung nào. Dưới đây là những cập nhật mới nhất về nội dung hồ sơ vệ sinh lao động và cách thực lập báo cáo.
Nội dung hồ sơ vệ sinh lao động
- Lập và cập nhật hồ sơ dựa theo Nghị định 39/2016/NĐ–CP, bao gồm các thông tin về vệ sinh môi trường.
- Thực hiện quan trắc môi trường lao động bằng cách đo kiểm và phân tích các yếu tố môi trường để đánh giá mức độ an toàn và vệ sinh lao động.
- Lập báo cáo Y tế lao động theo Thông tư 19/2016/TT–BYT để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
Nội dung hồ sơ vệ sinh an toàn lao động theo nghị định 44 gồm những hạng mục được quy định cụ thể tại Phụ lục I – Nghị định 44/2016/NĐ-CP Thông tư 19/2016/TT-BYT, bao gồm các nội dung sau:
Các yếu tố | Nội dung |
Yếu tố vi khí hậu bất lợi |
|
Yếu tố vật lý |
|
Yếu tố bụi các loại |
|
Yếu tố hơi khí độc |
|
Yếu tố tâm sinh lý và Ergonomy |
|
Đánh giá các yếu tố tiếp xúc nghề nghiệp |
|
> Tải ngay: Chi tiết nội dung hồ sơ vệ sinh lao động theo nghị định 44/2016
Tần suất đo, lập báo cáo
- Doanh nghiệp nên định kỳ đo và lập báo cáo về công tác an toàn vệ sinh lao động và đánh giá thực trạng, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ít nhất 1 lần/năm để phát hiện và khắc phục các vấn đề liên quan đến an toàn và vệ sinh lao động.
- Hồ sơ sau khi hoàn thiện thì cần nộp trước ngày 5 tháng 7 hằng năm (báo cáo 6 tháng đầu năm), và trước ngày 10/01 của năm tiếp theo với báo cáo năm để đảm bảo việc cập nhật và bảo quản hồ sơ môi trường lao động.
Trình tự quy trình thủ tục lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động
Để lập hồ sơ, bạn cần làm theo các bước sau:
- Tiến hành khảo sát tình hình hoạt động, quy mô sản xuất và tình trạng môi trường tại cơ sở.
- Thống kê số lượng máy móc, trang thiết bị và các chất hoá học có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động.
- Thống kê số lượng người lao động tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại.
- Xác định và đưa ra giải pháp xử lý các nguồn gây ô nhiễm trong quá trình hoạt động dự án.
- Thu thập và phân tích mẫu khí xung quanh trong và ngoài khu vực sản xuất, mẫu khí thải tại nguồn.
- Nộp hồ sơ vệ sinh lao động lên cơ quan có chức năng phê duyệt.
Mẫu hồ sơ vệ sinh môi trường lao động mới nhất năm 2023
> Tải ngay: Mẫu hồ sơ vệ sinh môi trường PDF chi tiết
Mẫu hồ sơ của doanh nghiệp được cập nhật mới nhất theo quy định bao gồm các hạng mục cơ bản sau đây:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Mẫu hồ sơ an toàn vệ sinh lao động
- Yếu tố vi khí hậu bất lợi:
- Nhiệt độ: 25°C - 30°C
- Độ ẩm: 50% - 60%
- Tốc độ gió: 0,5 m/s - 1,5 m/s
- Bức xạ nhiệt: 500W/m²
- Yếu tố vật lý:
- Ánh sáng: 500 lux - 800 lux
- Tiếng ồn theo dải tần: 60 dB - 70 dB
- Rung chuyển theo dải tần: 0,2 m/s² - 0,5 m/s²
- Vận tốc rung đứng hoặc ngang: 0,5 m/s - 1,0 m/s
- Phóng xạ: Không có phóng xạ đáng kể
- Điện từ trường tần số công nghiệp: 0,1 µT - 0,5 µT
- Điện từ trường tần số cao: 0,1 µT - 0,5 µT
- Bức xạ tử ngoại: Không có bức xạ tử ngoại đáng kể
- Các yếu tố vật lý khác (ghi rõ): Không có yếu tố vật lý đáng kể khác
- Yếu tố bụi các loại:
- Bụi toàn phần: < 5mg/m³
- Bụi hô hấp: < 1mg/m³
- Bụi thông thường: < 10mg/m³
- Bụi silic: < 0,05 mg/m³
- Phân tích hàm lượng silic tự do: 0,02 mg/m³
- Bụi amiăng: Không có bụi amiăng
- Bụi kim loại (chì, mangan, cadimi,... đề nghị ghi rõ): < 0,1 mg/m³ cho chì, < 0,5 mg/m³ cho mangan, < 0,01 mg/m³ cho cadimi
- Bụi than: Không có bụi than
- Bụi talc: < 2 mg/m³
- Bụi bông: Không có bụi bông
Các loại bụi khác (ghi rõ): Không có yếu tố bụi khác đáng kể
- Yếu tố hơi khí độc:
- Thủy ngân: < 0,1 mg/m³
- Asen: < 0,01 mg/m³
- Oxit cacbon: < 5ppm
- Benzen và các hợp chất (Toluene, Xylene): < 1 ppm cho benzen, < 50 ppm cho toluene và xylene
- Trinitrotoluen (TNT): Không có trinitrotoluen
- Nicotin: Không có nicotine
- Hóa chất trừ sâu: < 0,1 mg/m³
- Các hóa chất khác (Ghi rõ): Không có hóa chất nào khác đáng kể
Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY THHH DV MÔI TRƯỜNG POLYGREEN
Địa chỉ : 860/13B Huỳnh Tấn Phát, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM
MST: 0313000713
Điện thoại : Mr. Lộc 0917.630 283 / 028 3773 2377
Email : Polygreen@dichvumoitruong.vn
Website: dichvumoitruong.vn
Dịch vụ cùng loại
Giá: 80.000.000 vnđ